Hướng dẫn cách để học tốt văn lớp 11

Phần Tiếng Việt trong môn văn lớp 11 rất quan trọng để học sinh dựa vào đó có thể phân tích được những tác phẩm văn học hay, chỉ ra được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó. Như vậy, kiến thức phần Tiếng Việt bổ trợ đắc lực cho việc hiểu những kiến thức phần Văn học đặc biệt là vấn đề phấn tích, bình giảng các sáng tác văn học. Hôm nay, gia sư giỏi môn văn chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách để học sinh dùng những kiến thức của phần Tiếng việt để phân tích ứng chiếu và soi sáng phần Văn học trong môn văn lớp 11.

Đầu tiên, học sinh nên nắm rõ lý thuyết của phần Tiếng việt được dạy trong môn văn lớp 11. Trọng tâm lý thuyết phần Tiếng việt lớp 11 bao gồm các bài như sau: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân, Ngữ cảnh, Nghĩa của câu, Đặc điểm loại hình Tiếng Việt, Phong cách ngôn ngữ báo chí, Phong cách ngôn ngữ chính luận.

Hướng dẫn cách để học tốt văn lớp 11

Từ đó, học sinh chọn lựa những nội dung kiến thức liên quan đến tác phẩm văn học cần phân tích để chỉ ra những nét đặc sắc của tác phẩm văn học đó. Chẳng hạn như sau:

Phân tích mối quan hệ hai chiều giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân thể hiện qua việc sử dụng ngôn ngữ để sáng tạo nên hình tượng bà Tú trong bài thơ Thương vợ của Tú Xương. Để làm được đề bài này, học sinh phải nêu lên lý thuyết về mối quan hệ hai chiều giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân làm cơ sở, tiếp đó mới phân tích việc sử dụng ngôn ngữ của tác giả khi xây dựng nên hình ảnh bà Tú. Gia sư sẽ mách nhỏ cho bạn những chi tiết như Tú Xương sử dụng hình ảnh "con cò", "đò đông" trong ca dao tục ngữ để minh họa cho bao nỗi khó nhọc, vất vả, lặn lội của vợ mình bằng giọng điệu thương cảm, kính trọng của riêng mình. Bên cạnh đó là cách vận dụng sáng tạo thành ngữ chỉ số của dân gian thành những con số tô đậm chữ "thần" của bài thơ: Từ con số năm- một trong câu "Nuôi đủ năm con với một chồng" đến những con số một - hai và năm - mười trong hai câu thơ "Một duyên hai nợ", "Năm nắng mười mưa" để khắc họa những nỗi gian khổ cứ tăng lên trên đôi vai gầy của bà Tú.

Hay khi phân tích tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu học sinh sử dụng kiến thức trong bài Ngữ cảnh để thấy được sự chi phối của ngữ cảnh đối với nội dung và hình thức của câu văn trong bài văn tế. Để làm được bài này học sinh đưa ra bối cảnh ra đời của tác phẩm: Bài văn tế này để tế những nghĩa sĩ đã hy sinh trong trận tập kích đồn quân Pháp ở Cần Giuộc đêm 16/12/1861. Nghĩa quân giết được tên quan hai Pháp và một số lính thuộc địa, làm chủ đồn hai ngày rồi bị phản công và thất bại, nghĩa quân hi sinh khoảng 20 người. Trong bối cảnh cuộc chiến đấu không cân sức những ngày đầu chống Pháp, khi toàn dân tộc đang quyết định một lòng "thà chết vinh còn hơn sống nhục", sự hi sinh vì đại nghĩa của các nghĩa sĩ này có sức cổ vũ và khích lệ to lớn. Vì ra đời trong bối cảnh đó cho nên nội dung của bài văn tế là tiếng khóc bi tráng cho một thời kì lịch sử đau thương nhưng vĩ đại của dân tộc, là bức tượng đài bất tử về những người nghĩa sĩ Cần Giuộc đã dũng cảm chiến đấu hi sinh vì tổ quốc. Và tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật như xây dựng nhân vật, ngôn từ, bút pháp trữ tình,...để thể hiện được sâu sắc những điều đó.

Hoặc là khi phân tích tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam học sinh dùng kiến thức trong bài Nghĩa của câu để phân tích hai thành phần nghĩa của câu trong lời nói của các nhân vật (ví dụ như nhân vật bác Siêu).

Như vậy, nhìn qua tổng thể bài viết học sinh cần lưu ý cách học tốt môn văn lớp 11 là biết sử dụng kiến thức phần Tiếng việt để làm tỏa sáng lâu đài nghệ thuật của văn chương.

Mọi chi tiết xin liên lạc với Trung tâm Gia sư Bảo Anh để lựa chọn được cho mình một gia sư môn văn lớp 11 phù hợp.


TRUNG TÂM GIA SƯ BẢO ANH
Điện thoại: 0979.271.260 Cô Hà
Website: http://giasubaoanh.com.vn/

Chia sẻ: